Ngô Thụy Miên 38 năm viết nhạc t́nh

 

Trường Kỳ

 

Ngô Thụy Miên có lẽ là một trong số rất ít nhạc sĩ sáng tác có một cuộc sống nhàn nhă, như một ẩn sĩ ở riêng một góc trời tại thành phố tĩnh mịch và hiền ḥa có tên Olympia, tiểu bang Washington. Mỗi ngày một ly rượu vang vào bữa cơm tối, cuối tuần quây quần quanh bàn "mà chược" với vài ba người bạn thân, ngày thường đi làm đều đặn tại một nơi đă 20 năm. Bên cạnh anh luôn có bóng dáng người bạn đời đă cùng anh chung sống trong niềm hạnh phúc từ 24 năm qua. Góc trời của Ngô Thụy Miên là như vậy. Nơi đó, anh sống để viết nhạc bằng tất cả sự rung cảm sau 38 năm cống hiến những t́nh khúc đă in sâu trong trí nhớ mọi người, kể từ ca khúc đầu tiên "Chiều Nay Không Có Em" vào năm 1965. 

Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang B́nh, sinh năm 1948 tại Hải Pḥng, trong một gia đ́nh 7 người con mà anh là người con thứ nh́. Bốn trong năm người em gái cùng người anh cả của anh hiện cư ngụ tại Canada. Một người em gái khác c̣n ở lại Việt Nam. Ngô Thụy Miên lớn lên trong sự gần gủi với sách vở, thơ văn (gia đ́nh anh điều hành nhà sách Thanh B́nh ở Hải Pḥng, và sau đó ở Sài G̣n, trên đường Phan Đ́nh Phùng) và do đó tâm hồn anh đă sớm có cơ hội phát triển về lănh vực nghệ thuật đặc biệt là âm nhạc. Anh bắt đầu học nhạc dưới sự chỉ dẫn của các nhạc sĩ Hùng Lân và Đỗ Thế Phiệt. Thời gian kế tiếp, song song với việc theo học ở trường Nguyễn Trăi và Đại học Khoa Học, anh thi vào trường Quốc Gia Âm Nhạc. Tám năm sau anh tốt nghiệp về violon và nhạc pháp. Chính trong môi trường âm nhạc đó, anh đă quen với Đoàn Thanh Vân - sau này trở thành vợ anh - khi hai người cùng theo học tại đây vào những năm đầu của thập niên 60. 

Đoàn Thanh Vân là con gái của nam tài tử lăo thành Đoàn Châu Mậu, với những anh chị em đều là những người hoạt động về âm nhạc như Đoàn Châu Nhi, Đoàn Châu Bào, Đoàn Thanh Sâm, Đoàn Thanh Tuyền. 

Sự quen biết giữa Ngô Thụy Miên và Đoàn Thanh Vân bị ngắt quăng một thời gian để sau đó họ gặp lại nhau vào năm 1973, đưa đến quyết định cùng nhau thành hôn. Nhưng biến cố tháng Tư 75 đă xẩy ra khiến dự định của hai người không được thành tựu tại Việt Nam, khi Đoàn Thanh Vân cùng với toàn gia đ́nh di tản sang Mỹ trong ngày đầu tiên, để lại Ngô Thụy Miên quay quắt với niềm nhớ thương vô hạn. Chính niềm thương nhớ đó đă giúp anh sáng tác nên ca khúc "Em C̣n Nhớ Mùa Xuân". Đây là nhạc phẩm duy nhất Ngô Thụy Miên sáng tác tại Việt Nam sau tháng Tư, 1975, được hoàn tất vào cuối năm 1978 khi anh vượt biên đến được Pulau Bidong cùng một số nghệ sĩ trong ban văn nghệ của công ty Đại Dương. Sau sáu tháng ở trại tỵ nạn, Ngô Thụy Miên sang Montreal, Canada vào tháng Tư năm 1979 đoàn tụ với gia đ́nh. Từ San Diego, được tin người yêu đă đến được Montreal, Đoàn Thanh Vân đă tức tốc bay sang nối lại cuộc t́nh. 

Cùng năm 79, hai người qua San Diego cư ngụ một thời gian ngắn, trước khi dời lên Orange County vào cuối năm. Qua năm 80, Ngô Thụy Miên bắt đầu đi làm về ngành điện toán cho UCLA. V́ vấn đề di chuyển bất tiện, anh đă nghỉ việc sáu tháng sau để cuối cùng hai vợ chồng quyết định dọn lên Seattle, Washington, cư ngụ. Tại đây, anh cho ra đời sáng tác đầu tiên tại hải ngoại của ḿnh là "Bài T́nh Ca Cho Em". 

Những ngày đầu ở Seattle, Ngô Thụy Miên thường tŕnh diễn vào dịp cuối tuần trước khi được thu nhận vào làm việc về ngành điện toán cho một cơ quan chính phủ của tiểu bang Washington. Sau khi trụ sở của cơ quan này dời về thành phố Olympia (thủ đô của tiểu bang Washington), vợ chồng anh một lần nữa lại di chuyển theo và cư ngụ tại thành phố nhỏ êm đềm và rất ít người Việt này từ năm 1983 cho đến nay. Từ góc trời nhỏ bé đó, Ngô Thụy Miên đă t́m lại được nguồn cảm hứng bị tŕ trệ bởi những biến cố liên tiếp xẩy ra trong cuộc sống của anh. Từ sự căng thẳng trong khi c̣n kẹt lại Việt Nam, niềm thương nhớ người yêu, sự hồi hộp phập phồng khi vượt biên đến những ngày đầu tiên tiếp xúc với cuộc sống mới cùng những lo toan về công ăn việc làm trong khi chờ đợi một nơi cư trú ổn định. Những ca khúc quen thuộc khác được liên tiếp tung ra sau đó như: "Nắng Paris Nắng Sài G̣n", "Mùa Thu Xa Em", Tháng Giêng Và Anh", "Dốc Mơ"… 

Trong thập niên 90, Ngô Thụy Miên được nhắc nhở đến nhiều với những "Cần Thiết", "Em Về Mùa Thu", "Trong Nỗi Nhớ Muộn Màng"… và nhất là "Riêng Một Góc Trời", được coi là một trong vài t́nh khúc tiêu biểu của thập niên qua, được sáng tác vào năm 1997. Năm 2000, nhạc phẩm "Mưa Trên Cuộc T́nh Tôi" của anh cũng được thính giả đón nhận một cách đặc biệt. 

Tổng cộng cho đến nay, Ngô Thụy Miên đă sáng tác được trên 60 ca khúc, với khoảng 20 bài sáng tác ở trong nước. Tại hải ngoại vào năm 1982, nhạc sĩ Ngọc Chánh đă đứng ra thực hiện băng nhạc "T́nh Khúc Ngô Thụy Miên 2" gồm một số nhạc phẩm chọn lọc được anh viết trong thập niên 80 như "Bài T́nh Ca Cho Em", "Dốc Mơ"… và bài t́nh ca duy nhất anh viết sau năm 1975 tại Sài G̣n "Em C̣n Nhớ Mùa Xuân". 

Vào năm 1993, trung tâm Thúy Nga đă dành riêng cho anh một chương tŕnh video đặc biệt và sau đó phát hành một CD gồm những sáng tác mới của anh tại hải ngoại, chưa kể đến nhiều ca khúc của anh được thu thanh rải rác trên rất nhiều sản phẩm audio và video. 

Gần đây hơn, cũng trung tâm Thúy Nga đă mời anh xuất hiện trên chương tŕnh video số 66 "Người T́nh và Quê Hương", phát hành trong năm 2002. Trong đó có tám ca khúc, gồm ba bài mới là "Nỗi Đau Muộn Màng" và "Biển và Em", sáng tác vào năm 2001, "Nỗi Đau Từ Đấy" (sáng tác từ năm 97). Những nhạc phẩm này với tám nhạc phẩm khác cùng "Liên Khúc Ngô Thụy Miên" cũng đă được đưa vào CD của trung tâm Thúy Nga, mang tựa đề "Nỗi Đau Muộn Màng". 

Vào tháng Tư vừa qua, trung tâm Asia cũng đă mời anh xuất hiện trên một chương tŕnh "Tác Giả và Tác Phẩm" với phần giới thiệu một nhạc phẩm mới nhất của anh là "Một Cơi T́nh Phai", viết vào năm 2002 do Thanh Hà tŕnh bầy. 

Người ta nhận thấy có sự khác biệt giữa ḍng nhạc của Ngô Thụy Miên tại hải ngoại khi so sánh với ḍng nhạc của anh thời kỳ c̣n ở trong nước. Ngô Thụy Miên nói: "Trong hai thập niên 60, 70 th́ ảnh hưởng nơi nhạc của tôi là nhạc tiền chiến. Luôn luôn tôi muốn viết nhạc vui mặc dầu là một chuyện buồn. Cái đẹp của cuộc t́nh là có đổ vỡ nhưng ḿnh vẫn thấy đẹp". Anh cho biết những ca khúc ở hải ngoại của anh: "ngay cả những lời từ và ḍng nhạc cũng vậy, chậm hơn và buồn bă hơn. Lời có vẻ bi quan hơn, không đẹp như những năm 60, 70 nữa". Ngô Thụy Miên giải thích: "Tôi nghĩ là âm nhạc cũng như đời sống. Qua tới đây tất cả không gian và thời gian đều biến đổi, thành ra con người ḿnh cũng biến đổi theo. Có những lúc t́nh cảm của ḿnh trùng xuống, không c̣n được vui v́ chung quanh ḿnh, cái ambiance không c̣n như ở quê hương nữa. Thời gian 60, 70 là đẹp nhất của ḿnh. Bây giờ làm sao t́m lại được những đêm đi lang thang ngoài phố, gặp gỡ bạn bè để chơi nhạc hay tổ chức những buổi tŕnh diễn?". 

Những năm gần đây, thỉnh thoảng Ngô Thụy Miên vẫn nhận lời xuất hiện trước khán thính giả khắp nơi để giới thiệu về ḍng nhạc của ḿnh dù anh thành thật công nhận là "vẫn c̣n nguồn cảm hứng, tuy nhiên không cách ǵ viết được nhiều như trước. Bây giờ cần có cảm hứng thật mạnh, thật lớn mới có thể viết được. Lư do là đầu óc ḿnh nó cũng không c̣n nhặm lẹ như trước. Có thể do hoàn cảnh sinh sống, cách suy nghĩ và số tuổi tương đối khá cao". Nhưng dù sao anh vẫn mang trong ḷng một ư định thực hiện một CD cho chính ḿnh, với những sáng tác mới và một hai ca khúc quen thuộc ưng ư nhất của anh. Nhưng không phải trong thời gian này v́ công việc anh đang làm đ̣i hỏi quá nhiều thời gian, khi mới chuyển qua thêm về lănh vực "net-working", cần phải làm quen với những "platforms" và ngôn ngữ mới trong ngành điện toán. Ngoài ra anh cũng rất tích cực trong những công tác từ thiện như đă cùng với Từ Công Phụng và Vũ Thành An xuất hiện trong một chương tŕnh video thực hiện tại Portland, Oregon để giúp các trẻ em bị bệnh cùi tại Cao Nguyên hoặc cùng với Đức Huy và Nam Lộc tham gia một buổi văn nghệ tại Nam Cali để gây quỹ giúp một số giáo sư trường Nguyễn Trăi - là nơi anh theo học trước kia - đang trong t́nh trạng khó khăn. 

Vào ngày 18 tháng Năm, 2003 anh lại sẽ có mặt tại San Jose trong một chương tŕnh "Hát Cho Tuổi Thơ" do tổ chức ICAN thực hiện tại Mexican Heritage Center, với Khánh Ly, Ái Vân, Anh Dũng, Quang Tuấn, Diễm Liên và dàn nhạc thính pḥng do nhạc trưởng Thomas Ngô điều khiển.

Việt Mercury 05/2003


Trường Kỳ