Du lịch Âu Châu

Phần 4: Tầu cruise MSC Poesia

Nguyn Tài Ngc

Tầu cruise MSC Poesia đi một tuần, khởi hành và chấm dứt ở Venice, ngừng ở sáu hải cảng (xem bản đồ bên dưới). Lư do tôi chọn cruise này v́ nó ngừng ở nhiều cảng tôi chưa bao giờ đến: Bari (Italy), Katakolon, để đi núi Olympia (Hy-Lạp), Sarande (Albania), và Dubrovnik (Croatia).  Mykonos và Athens  (Hy-Lạp), th́  tôi đă có dịp ghé qua ba năm trước đây.

Cruise Poesia -chủ là Italy-, chỉ có mỗi hai cái tốt là tầu tương đối mới (đóng vào năm 2008) và hành tŕnh đi nhiều nơi. Cái xấu th́ khá nhiều, lần tới đi cruise nữa tôi sẽ không chọn hăng MSC:

1. Thủ tục lên tầu quá cổ điển và phiền phức: trong khi những hăng cruise khác in ngay ra số thẻ pḥng cho khách khi vừa mới check in, đằng này khách vẫn dùng tờ giấy electronic ticket in ở nhà mang theo sau khi check in. Đă thế, mặc dù đă check in rồi, họ vẫn xem xét tờ giấy ticket với passport hai lần nữa trước khi vào tầu. Một khi vào trong tầu th́ khách phải đợi đến hai giờ trưa mới có thẻ tầu đợi ở pḥng ḿnh.

2. Tầu chở 3223 hành khách (và 1039 thủy thủ đoàn), tương đối đông. Thế mà nhà hàng buffet ăn sáng và trưa quá nhỏ. Vào giờ ăn, nhà hàng nhung nhúc những người, việc t́m bàn khó khăn. Rất nhiều lần tôi thấy một cặp hai người phải ngồi chung bàn với hai người lạ khác.

3. Thức ăn dở vô cùng. MSC do Italy làm chủ nên thức ăn mỗi ngày là pasta và pizza. Như tôi đă đề cập ở bài trước, pizza Italy rất dở, thua pizza của Mỹ xa. Chẳng những dở, mà tôi có cảm tưởng cruise này dành cho hành khách ăn chay: rất ít thịt heo, thịt ḅ. Steak th́ nhất định không bao giờ có. Tầu Mỹ tối dinner là có steak, và tối Thứ Sáu được ăn tôm hùm lobster; trong khi tầu này hai món ăn đó họ tính tiền: trên bàn ăn có giấy viết hẳn ḥi là steak giá 18 Euro, và lobster là 23 Euro!

4. Khu vực quan trọng giữa tầu atrium để khách ngồi thư giăn quá nhỏ.

5. Internet chậm hơn rùa ḅ và có lúc không có. Ngày thứ nh́ sau khi tầu ra khơi, quá bực tức với Internet, tôi xuống Tiếp tân nói với họ tôi  không muốn dùng Internet v́ quá chậm, xin hoàn tiền tôi đă trả cho một tuần. Họ nói là đă có một hàng chữ quảng cáo là Internet trên tầu chậm khi khi tôi đồng ư mua nên không trả tiền lại cho tôi!

Tháng 12 vừa rồi tôi đi cruise Harmony of the Seas của hăng Royal Caribbean, Internet trên tầu rất nhanh nên bực ḿnh bị MSC lừa, tôi về nhà t́m hiểu th́ thấy ai muốn có Internet nhanh trên tầu, chỉ nên đi cruise của ba hăng Royal Caribbean, Celebrity, và có thể là Carnival (tôi không biết rơ). C̣n cruise của những hăng MSC, Holland, Norwegian, và Princess th́ nhất định là không thể dùng Intenet v́ quá chậm hay đứt quăng.

6. Vừa bước chân lên tầu, tôi đă ...sùng thằng bố v́ phải bị xét giấy lên tầu ba lần thay v́ chỉ một lần như những hăng cruise khác, thế mà chúng tôi phải qua căn pḥng đầu tiên đầy nhân viên cruise dụ mua nước cocktail uống, hay mua massage, đi spa, trong ṿng bẩy ngày trên tầu. Sau này khi ăn tối chúng tôi cũng bị dụ thêm hai lần nữa. Tôi có cảm tưởng đi một chiếc cruise rẻ mạt mà họ c̣n t́m đủ mọi cách moi thêm tiền của khách.

Cruise đi Âu Châu nên trên tầu mỗi lần loan báo họ nói bằng sáu thứ tiếng khác nhau: Anh, Ư, Pháp, Tây-Ban-Nha, Đức, và Bồ-Đào-Nha. Tôi cảm thấy an toàn khi họ loan báo bằng tiếng Anh trước v́ lỡ nếu tầu ch́m, mấy người Bồ-Đào-Nha đợi đến lượt ḿnh để hiểu chuyện ǵ xẩy ra th́ chắc có lẽ sẽ chết đắm theo tầu. Anh chàng Giám Đốc cruise là người có khiếu ngoại ngữ: anh ta nói thông thạo năm thứ tiếng, làm tôi về nhà quá xấu hổ với chính ḿnh chỉ có hai thứ tiếng mà tiếng Anh nói không thạo, tiếng Việt th́ càng mất dần những chữ Hán Việt trong trí nhớ.

Đi đến ngày cuối cùng trở lại Venice th́ tôi đă thuộc ḷng "Chào buổi sáng" bằng sáu thứ tiếng: Good morning, Buongiorno (Ư), Bonjour (Pháp), Buenos días (Tây-Ban-Nha), Guten Morgen (Đức), Bom Dia (Bồ-Đào-Nha). Cái ǵ chứ có thêm sự hiểu biết th́ lúc nào cũng tốt. Sau này nếu vợ muốn ly dị th́ tôi có cơ hội t́m em khác 65 tuổi từ nhiều quốc gia khác nhau, không phải chỉ từ Mỹ hay Việt Nam.

Đây là sáu nơi tầu cặp bến:

1. Bari, Italy: nằm ở Đông Nam Italy, với 1.26 triệu dân, Bari là thành phố đông dân thứ 7 của Italy.  Đây chỉ là một thành phố b́nh thường của Italy, không có ǵ đặc sắc. Chúng tôi đi xe bus 4 Euro/một người từ bến tầu ra phố, giá cho cả hai bận đi về. Một khi đến phố th́ chúng tôi xuống đi rảo bộ.

2. Katakolon, Hy-Lạp: Lư do cruise ghé vào cảng này v́ khách đi xe bus nửa tiếng sẽ đến núi Olympia, nơi vào thế kỷ thứ 8 trước Thiên Chúa Giáng sinh cho đến thế kỷ thứ 4 sau Thiên Chúa Giáng sinh người Hy-Lạp tổ chức tranh đua Olympics. Đây cũng là nơi có đền thờ thần Zeus và Nữ thần Hera. Trên tầu họ bán tour đi năm tiếng giá 70 Euro. Tôi đi bộ ra ngoài thấy dân địa phương bán chỉ có... 3 Euro/ một người, cũng đi xe bus du lịch loại to khổng lồ, cũng lái nửa tiếng mới đến. Họ chở khách đến nơi (9 giờ sáng) rồi hẹn hai giờ trưa xe sẽ trở lại đón. Mọi người phải tự ư mua vé vào cửa, 20 Euro/ một người. Xem như là cùng một tour mà trên tầu họ bán 70 Euro, trong khi vợ chồng tôi chỉ tốn 20 +3 = 23 Euro một người.

Tôi là loại người không hứng thú vào bảo tàng viện nên dù mấy cột đá của đền thờ có xưa đến hơn 2000 năm cũng chẳng làm tôi hứng thú cho lắm. Trông Vạn lư Trường thành th́ tôi c̣n cảm thấy kinh ngạc v́ nó không bị phá hủy, vẫn c̣n tồn tại đại như lúc mới xây; đằng này ở Olympia chỉ thấy đá...ngổn ngang khắp nơi, không ra h́nh dạng đền thờ ǵ cả.

3. Mykonos, Hy-Lạp: là một ḥn đảo nằm trong quần đảo Cyclades của Hy-Lạp, xưa từng bị La-Mă, Venice, Thổ-Nhĩ-Kỳ xâm chiếm. Vào thập niên 1930, Mykonos bắt đầu nổi tiếng thế giới v́ các người giầu, chính trị gia, tài tử, ở Âu Châu sang đây nghỉ mát. Tôi có đến Mykonos ba năm trước đây với vợ chồng anh Cương và Phương Dung, ở hotel Saint John. Thú thật lúc bấy giờ tôi có cảm tưởng lạc vào tiên cảnh v́ kiến trúc ở Mykonos quá ngộ nghĩnh, và tất cả chỉ sơn một mầu trắng (luật của nước Hy-Lạp quy định nhà cửa chỉ sơn được mỗi một mầu trắng). Hotel Saint John có hồ bơi infinity to khổng lồ tôi không bao giờ quên được trong đời.

Khu shopping ở Mykonos tương đối to, rất vui nhộn v́ đông người, hàng quán nhộn nhịp. Khách du lịch sẽ có cảm tưởng đây là một nơi trong chuyện thần thoại v́ nhà cửa nhỏ bé xây đơn giản như khối xi-măng vuông vức với góc cạnh ôm tṛn. Tất cả sơn mầu trắng với đường xá cũng ngoằn nghoèo sơn trắng. Chen lẫn trong khu nhà ở là những nhà thờ xinh xinh nhỏ xíu. Cả thành phố không khác ǵ trong chuyện Bạch Tuyết và Bẩy Chú Lùn.

4. Pireas (Athens), Hy-Lạp: Tầu ghé vào hải cảng Pireas sớm, 7:30 AM sáng ngày Thứ Tư 10-May-2017. Vợ chồng tôi đi bộ ra ngoài th́ thấy xe bus tour địa phương Hop On Hop Off (Leo lên Leo xuống). Đây là loại xe bus du lịch chở ṿng ṿng thành phố khách có thể leo xuống, leo lên bất cứ lúc nào. Trả 22 Euro một người, chúng tôi leo lên để nó chở đi Acropolis ở Athens, khoảng cách là 10 km, nửa giờ lái xe.

Acropolis tọa lạc trên một ngọn núi đầy đá ở thành phố Athens (thủ đô Hy-Lạp). Sở dĩ Acropolis nổi tiếng v́ đây vẫn c̣n di tích nhiều đền thờ xây từ thế kỷ thứ 4 trước Thiên Chúa Giáng sinh. Đền thờ nổi tiếng nhất là Parthenon. Bắt đầu từ năm 1975, người ta khởi công tu bổ, ráp nối những tảng đá đổ vỡ vào trạng thái nguyên thủy.

Những ông nào thích lịch sử thế giới sẽ say mê thăm viếng Acropolis. Vợ tôi th́ giống như bao phụ nữ khác, lên đây không thấy vết tích xưa cũ ǵ của Louis Vuitton nên chán nản, chỉ chụp h́nh cho chứng tỏ rằng "I was here", rồi đi xuống.

Đền thờ Propylaea (ảnh trên và dưới)

Đền thờ Erechtheum

Đền thờ Parthenon (và 4 ảnh kế tiếp)

Sau khi xem Acropolis, chúng tôi leo lên xe "Hop On, Hop Off" đi một ṿng Athens. Vợ chồng tôi cũng đă ở Athens cùng vào chuyến đi Mykonos với anh Cương và Phương Dung vào năm 2014 nên tôi chỉ muốn ngồi trên xe bus nhớ lại kỷ niệm xưa kia. Athens thật sự chẳng có ǵ đẹp, nhà cửa trung b́nh như bao thành  phố khác (mà lại chỉ sơn một mầu trắng), không có ǵ đặc sắc đáng thăm viếng. Hiện thời Hy-Lạp nợ một số tiền khổng lồ, 377 tỷ dollars, không biết đến chừng nào mới trả hết. Sự thiếu nợ này làm dân phẫn uất v́ mọi người phải thắt lưng buộc bụng.  Lương bổng, tiền hưu, dịch vụ xă hội... bị cắt giảm. Xe chở chúng tôi đi ngang một khu phố building đầy dẫy graffiti, trông rợn người.

5. Sarande, Albania (dân số 20,000 người): Sarande là một thành phố duyên hải, phía Nam của nước Albania (nước Albania dân số 2.9 triệu người). Albania ngày xưa theo Cộng Sản. Cùng với sự sụp đổ của khối Cộng Sản Nga-Sô,  Albania trở lại chính thể tự do vào năm 1991.

Những cao ốc đủ mầu chạy ṿng tṛn con vịnh Sarande tạo nên một khung cảnh của thành phố đẹp ven biển.  Thế nhưng khi đi bộ dọc theo bờ biển, du khách mới thấy Sarande c̣n nghèo: phố xá đơn sơ ít hàng quán, người ăn xin khắp nơi với phần lớn là đàn bà và trẻ con, những quầy hàng dựng lên bán hàng hóa cho du khách toàn là những thứ rẻ tiền hay công nghệ làm bằng tay: quần áo đan tay, tượng nắn.... Con nít bu chung quanh xin tiền làm tôi có cảm tưởng như thời gian chạy ngược lại, đưa tôi về những năm đầu tiên tôi trở về một SàiG̣n nghèo túng khi Hoa Kỳ c̣n phong tỏa mậu dịch với Cộng Sản, khi các quốc gia Tây Phương chưa ồ ạt đổ tiền đầu tư vào Việt Nam.

Không có tiền của khối tư bản Tây Phương, không có tự do để xă hội, thương trường quyết định người tài giỏi vào chức vụ lănh đạo trong bất cứ lănh vực nào: giáo dục, kinh tế hay chính trị, Sarande, Albania là thí dụ điển h́nh cho thấy chính sách Cộng Sản không thể nào tồn tại nếu không có sự giúp đỡ của các nước tự do tư bản.

6. Dubrovnik, Croatia (dân số 43,000 người): Dubrovnik là một ngạc nhiên thích thú trong chuyến cruise này: thành phố quá đẹp, sạch sẽ, nhà cửa vẫn c̣n giữ kiến trúc xưa cũ như các nước Âu Châu khác. Về nhà đọc Internet tôi mới khám phá là Dubrovnik nổi tiếng du lịch,  và như Venice, Rome, Pisa, Florence..., Dubrovnik là di sản thế giới UNESCO công nhận.

Khi tầu cặp bến, chúng tôi lấy taxi đi Old Town. Giá taxi là 13 Euro. Sau khi xem xong, chúng tôi lấy taxi đi một tiếng xem thắng cảnh rồi taxi chở về cruise, giá 45 Euro.

Old Town Dubrovnik tương đối to, được bao bọc chung quanh bởi một bức tường giống như Vạn lư Trường thành. Từ trên núi cao, Old Town Dubrovnik đẹp spectacular với lố nhố các chấm đen người ta đi bộ trên phần cao nhất của bức tường bao quanh.

Chiếc MSC Poesia trở lại bến Venice 7:30 AM sáng Thứ Bẩy 13-May-2017. Trong cuộc hành tŕnh này, tôi nghĩ hai hải cảng Bari (Italy) và Katakolon (Hy-Lạp) không  đáng xem. Bốn hải cảng kia: Mykonos (Hy-Lạp), Pireas, để đi Athens (Hy-Lạp), Sarande (Albania), và nhất là Dubrovnik (Croatia) rất đáng đến xem cho biết.

Tôi có thêm một nhận xét là ở sáu nơi tầu cặp bến trong chuyến cruise này, khách không cần mua excursion của tầu mà nên tự ư ḿnh đi t́m tour hay taxi với dân địa phương. Chẳng những giá cả rẻ hơn mua từ tầu rất nhiều mà việc t́m người địa phương dễ dàng, rất an ninh.

Bước ra khỏi tầu, quầy bán vé water taxi đi phi trường ở ngay đó. Mua vé xong, chúng tôi lại phải kéo valise đi bộ dài đăng đẳng đến bến water taxi để đi phi trường Venice Maro Polo, lấy chuyến phi cơ Alitalia bay đi Rome vào buổi chiều.

Khác với hăng máy bay EasyJet tính tiền gửi valise và giới hạn nặng tối đa 20 kg, Alitalia cho gửi valise miễn phí, nặng đến 23 kg. Không biết có phải v́ thấy tôi già nua sắp chầu trời hay không mà cô nhân viên cho chúng tôi gửi luôn cái valise carry-on miễn phí. Một nghĩa cử nhỏ nhen đó sẽ làm tôi nhớ măi trong đời cô người Ư tốt bụng.

4:30 PM chiều máy bay cất cánh đi Rome, bỏ lại Venice. Lần này là lần đầu tiên tôi đi Rome, mục đích không những là xem thắng cảnh mà c̣n là để truy lùng anh chàng La-Mă nào dám chụp h́nh với vợ tôi khi nàng đi Rome một ḿnh hơn bốn mươi năm về trước.