Nhạc Văn Phụng

 

 

 

 

Nói đến Văn Phụng người ta nghĩ ngay đến tài năng ḥa âm phối khí xuất chúng óc khôi hài của ông. Ông khôi hài trong mọi trường hợp, kể cả lúc bi quan nhất ăn nói rất "tếu". 

Nhạc Văn Phụng (VP) sinh năm 1930 tại Nội. Ông đam âm nhạc từ nhỏ nên đă được hai giáo dương cầm Perrier Vượng đặc biệt nâng đỡ chỉ dẫn.

Đúng trời không phụ tài. Năm 1945, cậu Nguyễn Văn Phụng đă đoạt giải nhất độc tấu dương cầm bản "La Prière d'une Vierge" tại Nhà Hát Lớn Nội. VP chơi dương cầm hay lắm. Mời các bạn xem lại băng video "Thúy Nga" 27 xem ông đệm cho vợ Châu hát "Suối Tóc". Lúc ấy, ông đă trên 65 tuổi, tay trái đă bị cứng đi nhiều chơi vẫn c̣n rất hay ... lả lướt. Tài năng làm "mưa trên phím ngà" của ông vẫn như thuở nào.

VP một học sinh xuất sắc, 16 tuổi đă thi đậu Tài. Thân phụ của ông rất muốn ông làm bác nên... VP theo học ngành y. Được một năm th́... ông bỏ học để chạy theo tiếng gọi của âm nhạc.

Cũng bởi quá nhạc nên ông thường gặp quư nhân ... giai nhân. Thôi để BN kể phần quư nhân trước nha. C̣n giai nhân th́ để hẹn những lần sau vậy.

Như bao nhiêu dân khác, VP phải rời xa Nội khói lửa vào mùa thu 1946 chạy loạn về măi tận Nam Định rồi nương náu tại nhà thờ Tứ TrùngChợ Cồn. Tại đây, ông gặp một quư nhân khác: Linh mục Mai Xuân Đ́nh. VP được linh mục dạy âm nhạc giáo . Qua sự gặp gỡ này, VP trở thành tín đồ Thiên Chúa Giáo cho đến lúc trút hơi thở cuối cùng.

Năm 1948, VP hồi về Nội th́ bị lệnh tổng động viên. Ông gia nhập Ban Quân Nhạc Đệ Tam Tiểu Đoàn Danh Dự ( Nội). Tại đây, ông gặp những người bạn sau này khi di vào Nam đă trở thành những nhạc nổi tiếng điểm cho "nắng đẹp miền Nam" như Nhật Bằng, Đan Thọ, Nguyễn Hiền, Văn Khôi, Thành, v.v... cũng tại đây ông gặp một quư nhân khác.

Đó quân nhạc trưởng người Pháp gốc Đức tên Schmetzer. Ông hướng dẫn VP về ḥa âm. Thế VP trở thành nhạc ḥa âm đại ḥa tấu theo lối Tây Phương đầu tiên của Việt Nam. VP soạn ḥa âm những bản nhạc VN cho Ban Đại Ḥa Tấu Quân Nhạc gồm cả 100 nhạc viên. 

Giữa lúc vui đùa, ca hát cùng bạn đồng sự, năm 1948, VP cho ra đời tác phẩm đầu tay của ḿnh: "Ô Ly". Ông thường tŕnh diễn nhạc phẩm này tại những trường Nội. Bài hát đă được hoan nghênh đón nhận kể từ đó tên tuổi VP được giới yêu nhạc chú ư.

Cùng với những người bạn BN kểtrên, VP di vào Nam chẳng bao lâu ông trở thành Nhạc Trưởng của Đài Phát Thanh Quân Đội phụ trách chương tŕnh ca nhạc trên Đài Phát Thanh Saigon.

Trong không khí tưng bừng của "nắng đẹp miền Nam", Văn Phụng, Đan Thọ, Nguyễn Hiền, Nhật Bằng, Trọng Khương, Y Vân, v.v... đă "trăm hoa đua nở". Họ đă sáng tác những tuyệt phẩm cho đến bây giờ gần 50 năm sau chúng ta vẫn c̣n hát.

VP mang đến miền Nam những bản nhạc ngộ nghĩnh, lạ tai, sống động mang âm hưởng nhạc Nam Mỹ như Ly", "Tiếng Vọng Chiều Vàng", "Trăng Sơn Cước". Nhiều người cho rằng nhạc của ông chịu ảnh hưởng nặng của Tây Phương. Nhân xét này đúng nhưng cũng phần sai nữa.

Đúng cùng với một số nhạc theo trường phái cổ điển Tây Phương (do Nguyễn Xuân Khoát Đức Thu khởi xướng) như Thành, Lâm Tuyền, Văn Giảng, Nghiêm Phú Phi, v.v... VP muốn đưa âm sắc của nhạc giao hưởng vào ca khúc Việt Nam nhưng chỉ một chút thôi sợ quần chúng chưa quen. "Tiếng Dương Câm", "Mưa Trên Phím Ngà" (Văn Phụng), "Giấc Hồi Hương" ( Thành), Sầu (Lâm Tuyền) những thí dụ.

VP c̣n "dám" sáng tác những bản nhạc theo thể điệu... "quái đản" vào thời đó như mambo, rock and roll, boléro, slow rock, calypso, v.v...

Tuy nhiên, ngay cả điệu "slow rock" thể điệu thích hợp với không khí nghẹt khói thuốc, men rượu nhục cảm của trường nhưng khi vào tay VP th́ khác. VP đă nâng ư nhạc trong "Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn" (slow rock) bay bổng vào không khí lâng lâng siêu thoát, nhẹ nhàng trầm ấm cùng của người Á Đông. Bạn hăy thử đi dạo sông một ḿnh khi nắng chiều dần tàn, ḷng nhớ đến người yêu th́ mới thấy thấm thía cái cảm giác siêu thoát nhẹ nhàng ấy.

Nhưng sai chỗ này. Các bạn thể t́m thấy âm hưởng dân tộc đậm đà trong "Các Anh Đi", "Trăng Sáng Vườn Chè" (phổ thơ Nguyễn Bính) "Đêm Buồn" (phổ ca dao " Nhớ Buồn" trong "Quốc Văn Giáo Khoa Thư). VP c̣n sáng tác những bài nhạc vui như "Nhạc Ngày Xanh", "Vui Bên Ánh Lửa", "Tiếng Ca Bên Đồi Vắng" âm hưởng rất... Việt Nam. C̣n bài "Nhớ Bến Đà Giang" th́ thật thiết tha, gần gũi như câu trên sông nước. 

VP quả một nhạc đa dạng. Ông nhiều sáng tác giới yêu trường rất không thể thiếu. Trước giờ giới nghiêm phải ráng "gỡ" thêm bài Ly" cho đáng tiền vào cửa. "Đi chợ" th́ phải bài paso doble "Ghé Bến Saigon" c̣n dập d́u với người yêu trong điệu luân đưa tâm hồn cả hai về chốn phiêu bồng th́ không thể quên "Gió Chiều".

VP được giới sành điệu cho nhạc soạn ḥa âm phối khí số 1 của VN trong suốt thời gian từ 1954 đến 1975

 

Biển Nhớ

 

Nguồn: www.dactrung.net