“GpTrên Đưng V

Li T Bit Thế Gian

Đy Lưu Luyến Và Lo Âu

Phan Thành Khương

 

nhà thơ Tường Linh

 

Nhà thơ Tường Linh sinh ngày 12 tháng 12 năm 1931 tại làng Trung Phước, xă Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam. Năm 23 tuổi (1954), ông ra Huế, Quảng Trị. Năm 25 tuổi (1956), ông vào Sài G̣n và từ đó đến nay, suốt 60 năm qua, ông sống ở Sài G̣n.

Ngày 12 tháng 12 năm 2005, nhân sinh nhật lần thứ 74, ông viết “ Gặp trên đường về” (xem phụ lục) với một chú thích được đặt trong ngoặc đơn “(Dành cho ngày từ biệt tất cả)”  Vậy “Gặp trên đường về” là gặp trên đường từ biệt thế gian, từ biệt cơi đời này, là “sống gửi thác về”, là “về” với ông bà.

“Gặp trên đường về” là bài thơ thứ 396 trong tập “Thơ Tường Linh tuyển tập” (NXB Văn học, năm 2011) và cũng là bài thơ cuối cùng của tuyển tập thơ mà tác giả cho rằng “cũng tạm tiêu biểu cho cả đời thơ” của ông như ông đă nói trong “Thư vào tập” ở đầu tuyển tập đồ sộ này.

Tuy là “(Dành cho ngày từ biệt tất cả)” nhưng bài thơ đă biểu hiện tâm trạng lưu luyến thế gian, lưu luyến cơi đời này và không ít lo âu của nhà thơ trước hiện thực đất nước và thế giới.

Bài thơ mở đầu bằng một lời phân trần:

Nơi ta về không nhất thiết chốn quê xưa

Dẫu ở đó trọn đời ta thương nhớ

Ngàn lần xin lỗi Mẹ

Ngàn lần xin lỗi cố hương.

 

Có lẽ nhà thơ nghĩ rằng việc đưa thi hài của ḿnh về an táng ở quê nhà là không cần thiết và cũng phức tạp, khó khăn cho con cháu, người thân dù nhà thơ trọn đời thương nhớ “chốn quê xưa”. Và ông đă thành khẩn xin lỗi: “Ngàn lần xin lỗi Mẹ/ Ngàn lần xin lỗi cố hương.”.

Đoạn hai khái quát h́nh ảnh tác giả lúc ra đi thời trai trẻ và ngày “về” khi tuổi đă cao. Tác giả cũng nói rơ một thực tế không vui của một người cao tuổi:

Ngày đi phơi phới sức thanh xuân

Ngày về nằng nặng hồn lăo trượng

Bạn trẻ không biết ta

Người hiểu ta không c̣n nữa

B́nh minh ở phía sau lưng.

 

Trên đường “về” ấy, nhà thơ đă gặp: người gái Chăm, hiện thực đất nước, hiện thực thế giới, tảng đá vô hồn và chú chim bầu bạn thời thơ ấu.

 

Thật lạ nhưng cũng dễ hiểu v́ sao “người gái Chăm kiều diễm” là đối tượng mà nhà thơ gặp đầu tiên trên đường “về” bên kia cuộc đời. Làng Trung Phước của nhà thơ chỉ cách Thánh Địa Mĩ Sơn non 10 cây số đường chim bay. Nhà thơ hẵn biết rơ quá khứ không vui gữa hai dân tộc Kinh, Chăm. Nhà thơ đă bắt gặp “đôi mắt hờn trái chủ”, đôi mắt hờn trách của một chủ nợ, của cô gái Chăm. Nhà thơ cũng khổ tâm lắm, đấy là món nợ mà nhà thơ chẳng hề vay và cũng chẳng biết phải trả như thế nào! Mời đọc đoạn thơ dưới đây để có thể đồng cảm với nhà thơ:

 

Ta chỉ gặp người gái Chăm kiều diễm

Thổ cẩm giữ hương vương chế thuở hoàng kim

Dung mạo đẹp ẩn hồn cổ tháp …

Bỗng dưng ta rờn rợn mắt em nh́n!

Đôi mắt ấy – đôi mắt hờn trái chủ

Mà ta là con nợ chẳng hề vay

Ta khổ hơn em

V́ ta mất ta, em có hiểu?

Món nợ khó đ̣i và chẳng biết đ̣i ai!

Th́ thôi, em hăy hát cho ta nghe huyền âm thành quách cũ

Hăy đứng dáng thiên cổ sầu của tháp buồn kia

Ta đáp lại bằng lời thơ một đời mộng ảo

Mộng tan rồi, thơ kể với sao khuya.

 

Đọc đoạn thơ trên, tôi cũng có những dằn vặt như nhà thơ. Làng tôi ở sát cạnh làng nhà thơ Tường Linh. Trong huyết quản của tôi, ai dám bảo không có những giọt máu Chăm? Hai dân tộc sống bên nhau suốt mấy trăm năm rồi! Tôi có nhiều người bạn Chăm thân thiết, có hàng ngàn học sinh người Chăm. Tôi thấy chẳng có giải pháp nào tốt hơn cho hôm nay là hai dân tộc Chăm, Kinh và hơn 50 dân tộc anh em khác đang sinh sống trên quê hương Việt Nam phải được b́nh đẳng với nhau, thương yêu, đoàn kết để chung sức bảo vệ và dựng xây một nước Việt Nam chung, một nước Việt Nam hùng cường và giàu đẹp!

 

Đối tượng thứ hai mà nhà thơ gặp trên đường “về” là hiện thực đất nước. Đó là một hiện thực với nhiều thành tựu, nhiều đổi mới nhưng cũng c̣n không ít những điều bất hợp lí, những điều đáng lo âu. Nhà thơ vừa vui mừng vừa buồn phiền và dù đang trên đường “về” bên kia thế giới, ta vẫn thấy ông gắn bó, lưu luyến cơi đời này biết bao nhiêu:

 

Ta đứng lặng giữa chiến trường xóa vết

Đất phai sắc máu để thành hoa

Ngói mới vươn tầng hạnh phúc

Ánh điện về tận xóm nhỏ, làng xa

Cánh giai điệu lượn trên đời rộn ră

Bao thế hệ đau buồn như thể đă qua …

Nhưng đây đó những lâu đài đang đè bóng

Trên những túp lều che không thể gọi là nhà

Bé đi học c̣n thiếu trường

Bé sơ sinh c̣n thiếu sữa

Những bệnh viện không c̣n sức chứa!

Những «làng ung thư» cộng phát bởi đâu ra?

Người cày ruộng v́ sao ngồi nhớ đất?

Mẹ cao tuổi c̣n buồn rất giống mẹ già ta …


Và, trước một thế giới c̣n lắm bất ổn, c̣n không ít những kẻ cực đoan, những kẻ hung bạo, nhà thơ chẳng thể an tâm khi rời xa nó:

 

Và đâu đó xa hơn, vọng dư âm cường bạo

Bom hạt nhân ŕnh cả trên giấc trẻ thơ

Lửa thiêu rụi văn minh

Hủy diệt thanh b́nh

Gang thép cắt ĺa sự sống

Thân phận loài người vẫn mạnh được yếu thua

Quyền lực, kim ngân soán ngôi phẩm giá.

 

Đối tượng thứ tư mà nhà thơ “gặp lại, đối diện cùng” là tảng đá vô hồn. Tảng đá là một biểu tượng. Ta có thể hiểu tảng đá là sự vô tri, sự vô giác, sự vô cảm, sự vô hồn, sự bảo thủ, sự cực đoan, sự giáo điều, sự độc đoán, …

 

Ta gặp lại, đối diện cùng tảng đá

Qua ngàn vạn năm đứng đợi ta về

Phút hội ngộ có bao điều đáng nói

Nhưng ngàn vạn năm đá vẫn câm lời

Ta trở về, đá cần chi phải cản?

Một đời ta đi, đá cản, hóa rong chơi!

 

Nhà thơ đă khốn khổ v́ tảng đá vô hồn này không ít:

 

Ta như loài chim:

Mỗi tiếng hót cất cao phải hao từng giọt máu

Chạm măi đá vô hồn, lượng máu cứ thêm vơi …

 

Cuối cùng, thật may mắn, trên đường “về”, nhà thơ gặp chú chim thời thơ ấu, chú chim chốn quê xưa. Ở trên, nhà thơ đă nói “Ta như loài chim”. Bây giờ, “chim” lại gặp chim, nhất là được gặp lại chú chim của những ngày c̣n bé, chú chim chốn quê nhà,  hẳn là vui khôn xiết:

 

Ta cất bước bỗng dừng bởi nghe con chim hót

Tiếng chim hiền quen thuộc ở quê xưa

Chim mang đến cả ṿm trời tuổi nhỏ

T́m gặp ta để hót tiễn đưa

Xin rất cảm ơn loài chim từng bầu bạn

Hăy ở lại khu vườn tiền nhân ta khai sáng

Đầy hoa thơm, quả ngọt bốn mùa …

 

Cuối cùng, bài thơ khép lại với 4 câu thơ được tác giả cho in đậm. Đến thế gian với tay trắng, từ giă thế gian cũng tay trắng. Nhà thơ trân trọng gửi lại “phía b́nh minh” một đời thơ, một đời lao động nghệ thuật miệt mài, cần mẫn:

 

Bởi ta về phía mặt trời sẽ lặn

Không gặp ai, cả chiếc bóng của ḿnh

Đi tay trắng th́ trở về tay trắng

Thơ một đời gửi lại phía b́nh minh.

 

Với một ngôn ngữ thơ trong sáng, ư thơ phong phú, “Gặp trên đường về” đă biểu hiện bao tâm tư, bao t́nh cảm sâu lắng, bao yêu thương gắn bó và bao âu lo của nhà thơ đối với cơi đời này, thế giới này, dù nhà thơ đang trên đường rời xa nó.

 

Ninh Thuận, 18-9-2016

PHAN THÀNH KHƯƠNG

 

PHỤ LỤC:

GẶP TRÊN ĐƯỜNG VỀ (Dành cho ngày từ biệt tất cả)

 

Nơi ta về không nhất thiết chốn quê xưa

Dẫu ở đó trọn đời ta thương nhớ

Ngàn lần xin lỗi Mẹ

Ngàn lần xin lỗi cố hương.

 

Vẫn giày vải, áo đơn

Ta một ḿnh quay bước

Ngày đi phơi phới sức thanh xuân

Ngày về nằng nặng hồn lăo trượng

Bạn trẻ không biết ta

Người hiểu ta không c̣n nữa

B́nh minh ở phía sau lưng.

 

Ta chỉ gặp người gái Chăm kiều diễm

Thổ cẩm giữ hương vương chế thuở hoàng kim

Dung mạo đẹp ẩn hồn cổ tháp …

Bỗng dưng ta rờn rợn mắt em nh́n!

Đôi mắt ấy – đôi mắt hờn trái chủ

Mà ta là con nợ chẳng hề vay

Ta khổ hơn em

V́ ta mất ta, em có hiểu?

Món nợ khó đ̣i và chẳng biết đ̣i ai!

Th́ thôi, em hăy hát cho ta nghe huyền âm thành quách cũ

Hăy đứng dáng thiên cổ sầu của tháp buồn kia

Ta đáp lại bằng lời thơ một đời mộng ảo

Mộng tan rồi, thơ kể với sao khuya.

 

Ta đứng lặng giữa chiến trường xóa vết

Đất phai sắc máu để thành hoa

Ngói mới vươn tầng hạnh phúc

Ánh điện về tận xóm nhỏ, làng xa

Cánh giai điệu lượn trên đời rộn ră

Bao thế hệ đau buồn như thể đă qua …

Nhưng đây đó những lâu đài đang đè bóng

Trên những túp lều che không thể gọi là nhà

Bé đi học c̣n thiếu trường

Bé sơ sinh c̣n thiếu sữa

Những bệnh viện không c̣n sức chứa!

Những «làng ung thư» cộng phát bởi đâu ra?

Người cày ruộng v́ sao ngồi nhớ đất?

Mẹ cao tuổi c̣n buồn rất giống mẹ già ta …

 

Và đâu đó xa hơn, vọng dư âm cường bạo

Bom hạt nhân ŕnh cả trên giấc trẻ thơ

Lửa thiêu rụi văn minh

Hủy diệt thanh b́nh

Gang thép cắt ĺa sự sống

Thân phận loài người vẫn mạnh được yếu thua

Quyền lực, kim ngân soán ngôi phẩm giá.

 

Ta gặp lại, đối diện cùng tảng đá

Qua ngàn vạn năm đứng đợi ta về

Phút hội ngộ có bao điều đáng nói

Nhưng ngàn vạn năm đá vẫn câm lời

Ta trở về, đá cần chi phải cản?

Một đời ta đi, đá cản, hóa rong chơi!

Ta như loài chim:

Mỗi tiếng hót cất cao phải hao từng giọt máu

Chạm măi đá vô hồn, lượng máu cứ thêm vơi …

 

Ta cất bước bỗng dừng bởi nghe con chim hót

Tiếng chim hiền quen thuộc ở quê xưa

Chim mang đến cả ṿm trời tuổi nhỏ

T́m gặp ta để hót tiễn đưa

Xin rất cảm ơn loài chim từng bầu bạn

Hăy ở lại khu vườn tiền nhân ta khai sáng

Đầy hoa thơm, quả ngọt bốn mùa …

 

Bởi ta về phía mặt trời sẽ lặn

Không gặp ai, cả chiếc bóng của ḿnh

Đi tay trắng th́ trở về tay trắng

Thơ một đời gửi lại phía b́nh minh.

 

Sài G̣n, 12-12-2005