Ngày sau si đá cũng cn nhau…”

Nguyn Ngc Chính

 

 

 

 

Xin nói ngay, bài viết này hoàn toàn không mang chủ đề âm nhạc tựa đề được trích từ bài hátDiễm xưacủa Trịnh Công Sơn với đoạn kết thúc thật độc đáo:

 

Mưa vẫn hay mưa cho đời biến động

Làm sao em biết bia đá không đau

Xin hăy cho mưa qua miền đất rộng

Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau…”

 

Tuy nhiên, âm nhạc vốn có sự giao thoa mật thiết với nghệ thuật nên sỏi đá của TCS dẫn ta đến những viên sỏi “vô tri, vô giác” được thổi hồn trở thành nghệ thuật. Đó là điều tác giả bài viết này muốn nói.

 

Không vật đơn bằng sỏi đátừ đó dẫn đến một thứ triết kỳ quặc: “con-người-bằng-sỏi-đálại c̣n đơn hơn những ḥn đá sỏi. Tại sao ư? Sỏi đá thường thấy nắm sát cánh bên nhauc̣n con người, sống một ḿnh hay giữa mọi người, vẫn cảm thấy ḿnh đơn c̣n hơn sỏi đá!

 

Nh́n bức tranh sỏi đá dưới đây bạn sẽ thấy ! Tôi thấy trước mắt ḿnh những viên đá lạnh lùng nhưng cũng đầy mầu sắc. Nh́n kỹ tôi lại thấy một người ngồi gục đầu trên ghế đá. Phía dưới chân một vật màu nâu, đồ chừng một chiếc gậy.

 

Nếu chiếc gậy tượng trưng cho tuổi già th́ ta thể h́nh dung đây bức tranh chân dung bằng đá của một người lớn tuổi. Cũng thế tôi đặt tên bức tranh này “Tuổi già đơn”. 

 

 

Tuổi già đơn

 

Sỏi đá đâu t́nh cảm, nhưng ngắm những bức tranh dưới đây, những viên sỏi đá đă nói lên khá đầy đủ những khía cạnh tinh thần của con người. Sau khi chiêm ngưỡng từng bức tranh, tôi đă đặt tên cho những tác phẩm độc đáo này. 

 

 

Âu yếm

 

 

 

Đằm thắm

 

 

 

Tự do”

 

 

 

T́nh mẫu tử

 

 

 

Trưa trốn nắng

 

 

 

Tuổi trẻ

 

Sỏi đá cũng đưa vào tranh những sinh hoạt hàng ngày. Qua đó, mỗi bức tranh thể hiện một hoạt cảnh sống động mang dáng dấp sinh hoạt của từng thời kỳ. Tranh sỏi đá nói nhiều hơn: những thông điệp tưởng chừng như khó nói bỗng nhiên hội nói thẳng, nói thật nói hết.

 

Đối với riêng tôi, h́nh ảnh đoàn người vác đá trên vai gợi nhớ những ngày trong trại cải tạo với thông điệp: “Lao động Vinh quang”. Theo ư nghĩ đó, bức h́nh cuối cùng đưa ta đến cảnh một đoàn người khiêng xác. Chẳng khác một đám ma thời kỳ đồ đá!  

 

 

 

Những con chim cánh cụt

 

 

 

 

Một ngày làm việc

 

 

 

“Lao động tập thể

 



 

Đám tang thời kỳ đồ đá

 

Mỗi người khi nh́n vào những bức tranh đá sẽ những cảm nhận khác nhau, đó chính sự phong phú của nghệ thuật gợi h́nh. Sự xếp đặt trong tranh hoàn toàn theo ư tưởng sáng tác của người nghệ trong khi cảm nhận của người thưởng ngoạn thể chắp cánh bay xa hơn giới hạn được đặt ra.

 

Nguyễn Ngọc Chính