Li Sám Hi Ca Người Đàn Bà

Đến Đn Kiyomizu*

Vơ Công Liêm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đàn Bà với Đàn Mandolin / Woman And The Mandolin’.

Khổ 10’ X 15’ Acrylic+Acrylic-ink . Trên giấy bià tạp chí.

Đồ nghề vẽ: dao, niă, đũa, tăm xiả răng,

gai khươi ốc và lược chải đầu. vcl#15122014.

 

 

(Ghi thêm: Đây là một trong những truyện hư cấu ngắn trong tập:’Trong Khu Rừng Nhỏ’ của tác giả Akutagawa Ryùnosuke (1892-1927). Tên tuổi ông gắn liền với tác phẩm Điạ Ngục Môn (Rashomon) và Trong Khu Rừng Nhỏ (Within a Grove) được kết hợp để dựng thành phim bởi đạo diễn Akira Kurosawa (1950). Akutagawa đă viết trên 150 truyện ngắn hư cấu khác nhau; ông c̣n là tiểu thuyết gia, lư luận gia. Hầu hết truyện hư cấu của ông vẽ lên nét đặc thù văn chương Đông Tây. Nhiều học giả, phê b́nh nh́n nhận truyện’Trong Khu Rừng Nhỏ’ mỗi vai tṛ nhân vật như một chứng nhân, soi rọi những ǵ xẩy ra. Nói lên bi thảm, khủng hoảng nội tại, một sự thật phơi mở được nh́n thấy qua từng nạn nhân. Văn phong giản dị, hàm súc nhiều h́nh ảnh mới lạ, đượm nét nhân sinh trước vạn vật hữu thể và vô thể, giữa đạo và đời. Ông học Văn chương Anh văn ở đại học Tokyo. Sách đầu tay của ông là truyện dịch từ Anh ngữ sang Nhật ngữ của W.B. Yeats và Anatole France. Ông thực tập về truyền thông báo chí và thông tín viên nước ngoài.Tác phẩm của ông hiện giảng dạy và thực tập ở đại học Nhật, Mỹ và nhiều nước khác. Ông được ghi nhận một trong những văn nhân lớn thế giới. Akutagawa sinh và chết tại Nhật Bản).

 

 

     Sau khi hắn xô xát tôi, người đàn ông khoác chiếc áo ngắn màu nâu chàm nh́n đăm đăm vào chồng tôi và cười rống lên một cách dă man. Chồng tôi xoắn đi khỏi nơi này và trói lại, nhưng sợi thừng quấn quanh người chồng trông gút chặc hơn. Tôi nhào tơi với chồng tôi, nhưng gă đàn ông đó đá tôi xuống đất. Đôi mắt chồng tôi tá hỏa, trợn trừng. Tôi không thể tả nổi cái nh́n đau đớn của chồng; nhớ lại mà làm cho tôi rùng ḿnh, khiếp sợ. Đôi môi không mấp mé một lời nhưng nh́n như muốn nói hết điều ǵ. Có một sự rẻ rúng lạnh nhạt trong người chồng nhiều giận dữ hơn là hối tiếc. Đó là cái nh́n đau xót trong tôi c̣n hơn cú đá vào người. Tôi bực khóc, rồi lịm dần.

Trong khi xem xét lại lần cuối; người đàn ông khoác chiếc áo ngắn màu nâu chàm đă bỏ đi… Ở đó chỉ c̣n lại chồng tôi, vẫn trói đứng bên cây bách hương già. Bỗng nhiên tôi ngẫn đầu nh́n lên những đọt tre và rồi đăm đăm nh́n chồng. Chồng tôi không thay đổi ǵ cả, ngoại trừ cho một ghét bỏ khinh khi mà cảm giác đó chầm chậm tràn vào trong sự bày tỏ của chồng tôi về thái độ lạnh nhạt coi thường. Thật t́nh không biết gọi cái sự cớ đó là ǵ mà tôi đă cảm thấy  xấu hổ… hối tiếc… phẩn nộ ? Tôi đă cố gắng lê đôi chân và tiến gần về phiá chồng tôi.

Chồng ơi! tôi không c̣n bên người nữa đâu. Tôi đă quyết định chết và phải hoàn thành điều này. “Những ǵ em muốn nói là những ǵ chúng ta cùng chết bên nhau. Anh đă nhận ra con người giả dối của em và em không thể để lại những ǵ sau đó”.

Người chồng nh́n một cách kinh tởm, thật khó cho tôi nói. Tôi nén ḷng trong nỗi đau buồn. Tôi đảo mắt t́m thanh gươm của chồng. Kẻ cướp đă tinh mắt lấy thanh kiếm luôn cả cung tên. Phúc thay; đoản đao c̣n đây, nằm cạnh chân trái tôi. Tôi nhặt lên. “Cho em thay cuộc đời anh”. Tôi gào lên. “Em sẽ bên anh trong từng phút giây”.

Giữa lúc đó người chồng nghe những lời tha thiết vọng lại. Cuối cùng rồi chồng tôi mới ú ớ. Tôi chẳng có nghe một tiếng nói nào, th́ ra miệng của chồng tôi nhét đầy lá. Tất cả vắng lặng; tôi có cảm giác như nghe lời gào thét của chồng tôi “Giết đi! giết tôi đi”. Trong nửa mơ nửa tỉnh: tôi chụp lấy cây thanh đao phóng tới chiếc áo khoác màu cánh dán, trúng ngay tim chồng tôi.

Tôi yếu ḷng một lần nữa. Khi ấy tôi hoàn toàn thức tỉnh th́ chồng tôi đă tắt thở. Ông vẫn c̣n trói nơi cây bách hương, gương mặt chồng tôi loé ra dưới những bụi cây tre và lùm cây bách hương qua tia sáng mờ nhạt của ánh mặt trời. Tôi cầm nước mắt. Tôi tháo giây trói trên tử thi. Và rồi làm ǵ đây? Rồi sự cố ǵ sẽ tiếp nối? Tôi không nói năng ǵ được. Không c̣n nghĩ đến cách nào hơn, tôi không thể sống giữa đời này. Tôi đâm vào ngực tôi và trầm ḿnh vào cái ao cạn dưới chân ngọn núi. Tôi cố làm cho bằng được, nhưng không chết như ư muốn. Tôi vẫn sống, nhưng tôi không thể cho đó là niềm kiêu hănh trong t́nh nghĩa vợ chồng. Cho dù ḷng thương xót, cứu độ của Quán Thế Âm cũng không tha thứ sự hèn nhát như tôi. Nhưng tôi phải làm ǵ đây? Kẻ cướp đă hiếp tôi, và; tôi phải giết chồng tôi. Tôi thực sự … Tôi … tôi … ( Bất chợt nàng ̣a khóc tức tưởi) ./.

 

VƠ CÔNG LIÊM

(ca.ab.yyc.  giữa tháng 12/2014)

 

 

* Đền Kiyomizu mà tác giả dựng chuyện là có thực của giáo phái Phật giáo Hosṣ và Shin thuộc hạt Higashiyama, dưới chân đồi Heian-kỵ, gần Tokyo.Truyện mang tựa đề:’The Confession Of A Woman Who Had Come To Kiyomizu Temple”(1921).Là 1 trong 6 truyện ngắn hư cấu của tập truyện:‘Trong Khu Rừng Nhỏ /Within a Grove’.Mỗi một truyện là hoạt cảnh xẩy ra trong khu rừng nhỏ, ở đó có đền thờ cổ. Tất cả truyện được diễn tả sống thực như ư văn của tác giả trong phim Điạ Ngục Môn (1950). Truyện của Akutagawa Ryùnosuke sống động, đối thoại ít, hành văn mang đậm sinh tố văn chương hơn là bút pháp. Đọc nhiều lần thấy lôi cuốn như mới đọc. Chuyển sang Anh Ngữ người dịch cố gắng diễn nghĩa đúng tinh thần Nhật ngữ; kể cả không gian và thời gian trong truyện. (Dịch giả James O’Brien).

Truyện rút từ: ‘Thế Giới Hư Cấu /Worlds of Fiction’ by Roberta Rubenstein and Charles R. Larson. Macmillan Pub. Company.USA 1993.